แนะนำเมนูอร่อยๆ ในหลวงพระบาง ตอน 2

หลังจากแนะนำร้านอาหารในหลวงพระบางไปในตอนแรก สำหรับบทความนี้เป็นตอนที่ 2 สำหรับการแนะนำร้านอาหารในหลวงพระบางครับ ต้องบอกเพื่อนๆเอาไว้ก่อนว่าเราไม่ได้เจาะจงร้านอาหารเหมือนตอนที่แล้วครับ จะเน้นไปในเรื่องของเมนูอาหารซะมากกว่า เป็นการแนะนำอาหารพื้นบ้านของคนหลวงพระบาง ที่ฮิตๆที่เขาไปนั่งกัน เพื่อนๆจะได้เห็นบรรยากาศอีกแบบของคนที่นี่ครับ

สำหรับการท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง ส่วนใหญ่แล้วเพื่อนๆจะเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์เป็นส่วนใหญ่ เรื่องของอาหารการกินก็จะเป็นแบบทัวร์จัดให้  ซึ่งแต่ล่ะที่แต่ล่ะร้านก็จะมีความแตกต่างกันไป เราก็เลยอยากแนะนำร้านอาหาร ของกิน ที่ไม่วิชาการเกินไป  ถ้าเพื่อนๆนักท่องเที่ยวได้มีเวลาว่างระหว่างทริปทัวร์ เราก็อยากแนะนำให้เพื่อนๆไปลองครับ

ร้านกาแฟประชานิยม หลวงพระบาง "เข้มข้นสไตล์กาแฟแท้ของลาว"




ร้านนี้ต้องยกให้เป็นร้านสำหรับไฮไลต์ของการมาเยือนหลวงพระบางกันเลยครับ เพราะเป็นร้านที่เก่าแก่ ชื่อร้านก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นร้านกาแฟท้องถิ่นของที่นี่ครับ อยู่ติดกับตลาดเช้าของหลวงพระบาง ถ้าเดินมาจากสี่แยกกลางเมือง (หัวถนนตลาดกลางคืน) มาทางตลาดเช้า เดินมาจนสุดแม่น้ำโขง เลี้ยวซ้าย จะเจอร้านประชานิยมอยู่ตรงหัวมุมครับ เป็นร้านกาแฟลาวริมฝั่งโขง ร้านนี้บอกเลยว่าห้ามพลาดโดยเด็ดขาดครับ มาดูวิถีชีวิตในยามเช้าของชาวหลวงพระบางกัน

...ร้านนี้ขายกาแฟลาวมาจากภาคใต้ของประเทศครับ ชงแบบโบราณเหมือนร้านกาแฟในไทย แต่ที่นี่ต้มน้ำด้วยฟืนกันเลยทีเดียว อาหารอย่างอื่นที่ขายมีปาท่องโก๋ โจ๊ก ข้าวต้ม


“ข้าวปุ้นเครื่อง”หลวงพระบาง




สำหรับร้านนี้ตามรอย mr.Hotsia ครับ "ข้าวปุ้นเครื่องร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆกับร้านกาแฟโจมาสาขาหลวงพระบาง อยู่ติดริมถนนสายหลักเลย จุดเด่นของร้านคือจะให้เราเลือกเครื่องในต่างๆได้ตามใจชอบ มีลิ้น หัวใจ ไส้ ตับ เยอะไปหมด เขาคิดชิ้นละ 1 พันกีบ หรือ 4 บาท เลือกๆ ใส่ถ้วยแล้วคนขายจะมาหั่นให้แล้วใส่ข้าวปุ้น แล้วจะคิดราคาตามจำนวนที่เรากิน แบบนี้แฟร์ๆดี  น้ำข้าวปุ้นมีสองแบบครับ คือน้ำใสและน้ำกะทิ เลือกตามใจชอบเลยครับ ร้านนี้เป็นอีกหนึ่งร้านฮิตของคนหลวงพระบางเลยครับ



“ปิ้งเป็ด ปิ้งแบ้ ปิ้งหมา” หลวงพระบาง






สำหรับร้านนี้ชือแปลกหน่อยครับ  เป็นร้านที่วัยรุ่นหลวงพระบางชอบมานั่นกินลมชมวิวกัน  เดินเลียบไปตามน้ำโขงจากหลังซอยโจมา เดินไปประมาณ 10 นาที ระยะทาง 1 กิโลเมตรได้ มีร้านขายปิ้งแบ้ (แพะ) ปิ้งเป็ด มีเสิร์ฟพร้อมผักสดครับ คนหลวงพระบางนิยมมานั่งเอาบรรยากาศ ดื่มเบียร์ลาว กิน ปิ้งเป็ด ปิ้งแบ้ ปิ้งหมา

ปล.ขอเตือน เพื่อนๆจะสั่งอะไรก็สั่งไปเป็นอย่างๆไปเลยครับ เพราะถ้าสั่งรวมจะมีปิ้งหมาปนมาด้วย ไม่งั้นจะหาว่าไม่เตือนนะครับ









ร้านข้าวจี่ของหลวงพระบาง




เมื่อมาเที่ยวลาวเพื่อนๆจะเห็นเมนูแป้งจี่หรือข้าวจี่  ที่เป็นขนมปังแท่งยาวแล้วใส่เครื่องข้างใน นี่ถือว่าเป็นเมนูฮิตของคนลาวเลยก็ว่าได้ครับ  แต่ข้าวจี่หลวงพระบางนั้นจะเป็นยังไง ไปดูกันครับ

ข้าวจี่ของหลวงพระบาง เริ่มต้นกจากเอาแท่งขนมปังข้าวจี่ ทาด้วยแจ่วบองหลวงพระบาง แจ่วบองหลวงพระบางไม่เหมือนแจ่วบองอีสานนะครับ จะออกเป็นคล้ายๆน้ำพริกเผาบ้านเรามากกว่า เมื่อทาแจ่วบองเสร็จ ก็ใส่แตงกวา ใส่ไข่เส้น หมูยอเส้น ใส่ซอสมะเขือเทศ ก็เสร็จพิธี นำไปห่อกระดาษหลังจากนั้นบางคนจะตัดสองท่อนหรือไม่ตัดก็ได้ นี่เป็นแบบมาตราฐานทั่วไปในหลวงพระบางเลยครับ

ร้านข้าวจี่ของหลวงพระบางตั้งอยู่ตรงสี่แยกถนนคนเดินและจะขายช่วงเช้าเท่านั้นครับ


ที่มา : hotsia.com

0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook